55 ปีแล้วยังไม่รู้จะเกษียณได้ไหม?

55 ปีแล้วยังไม่รู้จะเกษียณได้ไหม?

55 ปีแล้วยังไม่รู้จะเกษียณได้ไหม?


    วันเกษียณ อาจมองดูห่างไกลกับชีวิตปัจจุบัน แต่แท้จริงแล้วการวางแผนเกษียณเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว หากใครเริ่มออมเงินก่อนย่อมได้เปรียบกว่า

       ซึ่งมาตรฐานของสังคมไทย 'เกษียณ' มักจะอยู่ในช่วงอายุ 55-60 ปี แต่ก็ขึ้นอยู่กับการวางแผนอนาคตชีวิตของแต่ละคนว่าจะเป็นอย่างไร หากคุณไม่เตรียมเงินให้พร้อมก่อนวันที่คุณเกษียณ อาจเกิดปัญหาขึ้น หากรายได้หยุด แต่ค่าใช้จ่ายยังคงเดินไปเรื่อยๆ

 

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อเงินเกษียณนั่นก็คือ 'อายุ ' คนเราปัจจุบันดูแลตัวเองมากขึ้นจึงมีอายุยืนยาวขึ้น ทำให้ระยะเวลาในการใช้ชีวิตหลังเกษียณนานขึ้นด้วย

       อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ 'เงินเฟ้อ' ค่าเงินตกทำให้ของราคาแพงขึ้น เงินในวันนี้จะซื้อของได้น้อยลงในอนาคต ในการวางแผนการเงินที่ดี เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินได้ คุณควรจะเริ่มออมตั้งแต่อายุยังน้อย หรือออมทันทีที่มีรายได้ จะช่วยให้คุณมีระยะเวลาในการออม และมีเวลาให้เงินทำงานมากขึ้น 

       หากตอนนี้คุณอายุ 55 ปี แล้วยังไม่รู้จะเกษียณได้มั๊ย พี่ Tidawan คิดว่าเกษียณได้ค่ะ ถ้าคุณคิดที่จะเริ่มวางแผนเกษียณ ไม่มีคำว่าสายเกินไปแต่อาจจะเหนื่อยหน่อย เพราะระยะเวลาเหลือน้อย อย่ามัวรอช้านะคะ!! เรามาดูตารางด้านล่างเพื่อเป็นไกด์ไลน์ในการวางแผนเกษียณกันค่ะ

 

ค่าใช้จ่ายต่อเดือน 

จำนวนปีที่คาดว่าจะใช้ชีวิตหลังเกษียณ(ล้านบาท) 

หลังเกษียณ(บาท) 

15 ปี 

20 ปี 

25 ปี 

10,000 

2.4 

3.6 

5.0 

20,000 

4.8 

7.1 

10.0 

30,000 

7.2 

10.7 

15.0 

40,000 

9.6 

14.3 

20.0 

50,000 

12.0 

17.9 

25.0 

 สมมุติฐาน:อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 4% ต่อปี

จากตารางด้านบนอธิบายได้ว่า…

  • หากคุณต้องการมีเงินใช้จ่ายต่อเดือนหลังเกษียณ เดือนละ 30,000 บาท คุณต้องมีเงิน ณ วันที่เกษียณประมาณ 7.2 ล้านบาท จะสามารถมีเงินใช้จ่ายได้ 15 ปี หลังจากนั้นต้องหาที่พึ่งแล้วค่ะเพราะเงินหมด หุหุ  
  • หากคุณต้องการมีเงินใช้จ่ายต่อเดือนหลังเกษียณ เดือนละ 30,000 บาท คุณต้องมีเงิน ณ วันที่เกษียณประมาณ 10.7 ล้านบาท จะสามารถมีเงินใช้จ่ายได้ 20 ปี หลังจากนั้นต้องรีบกลั้นใจตายเลยนะคะ?
  • หากคุณต้องการมีเงินใช้จ่ายต่อเดือนหลังเกษียณ เดือนละ 30,000 บาท คุณต้องมีเงิน ณ วันที่เกษียณประมาณ 15.0 ล้านบาท จะสามารถมีเงินใช้จ่ายได้ 25 ปี ก็น่าจะใกล้เคียงหรือขาดอีกนิดหน่อย ถ้ายังมีชีวิตอยู่ 

       

       เห็นตัวเลขอย่างนี้แล้ว คุณลองเปิดดูเงินเก็บของคุณซิคะ ว่าตอนนี้มีเท่าไหร่แล้ว เงินออมที่มีอยู่เพียงพอที่จะใช้จ่ายหลังเกษียณได้ไหม? ถ้ายังมีไม่พอ หรือยังไม่ได้เตรียมไว้เลย พี่ Tidawan อยากให้คุณๆ เริ่มจาก

1.เป้าหมาย 
คุณจะเกษียณเมื่อไหร่ คุณต้องการมีเงินใช้หลังเกษียณต่อเดือนเท่าไหร่ และคาดว่ามีอายุขัยถึงเท่าไหร่

2.เวลา 
เริ่มทันทีที่มีรายได้ หากตอนนี้อายุ 55 ปี ตั้งใจไว้ว่าจะเกษียณเมื่ออายุ 60 ปี ก็อาจต้องเลื่อนอายุเกษียณออกไปที่ 65 ปี หากว่าเงินเก็บที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอ จึงต้องให้เวลาในการหาเงินและเก็บเงินเพิ่มขึ้น

3.เงินออมที่มีอยู่
มีเท่าไหร่ และได้ให้เงินทำงานบ้างมั๊ย ซึ่งถ้าปล่อยให้เงินอยู่ในที่ที่มีผลตอบแทนน้อย โดยผลตอบแทนที่ได้นั้นไม่ทันต่อภาวะเงินเฟ้อ เงินก็ยิ่งด้อยค่าลงไปอีก

4.ค่าใช้จ่าย
คุณต้องประมาณการให้ได้ก่อนว่า หลังเกษียณคุณจะต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่

5.รายได้
เงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายในปัจจุบันเพียงพอที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายเกษียณได้มั๊ย ถ้าไม่พอคุณต้องหารายได้ทางอื่นๆเพิ่มอีก นอกเหนือจากรายได้ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มจำนวนเงินที่จะออมในแต่ละเดือน และเงินได้อีกก้อนหนึ่งที่จะได้จากวันที่เกษียณมีอะไรบ้าง เช่น เงินสำรองเลี้ยงชีพ เบี้ยคนชรา ฯลฯ 

6.หาแหล่งลงทุน
เงินเก็บที่มีอยู่ ทำอย่างไรได้บ้าง ที่จะทำให้มูลค่าเงินเพิ่มขึ้น เช่น การออมเงินโดยกระจายการลงทุนในตราสารทางการเงินต่างๆ ตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล 

       หากยังไม่ได้เริ่มวางแผนเกษียณ ก็ยังไม่สายที่จะเริ่มตอนนี้ ถึงแม้เวลาจะเหลือน้อยเข้าใกล้วัยเกษียณแล้วก็ตาม “ออมช้า ดีกว่าไม่ออมเลย” ก็ไม่ต่างจากสุภาษิตที่เราๆเคยได้ยินกันนะคะ “มาช้ายังดีกว่าไม่มา”

      สุดท้าย DD WEALTH ขอฝากข้อความถึงคุณทุกท่านนะคะ การวางแผนการเงินเพื่อเกษียณไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณรู้จักความต้องการของตัวเองดีพอ เริ่มวางแผนอย่างรอบคอบ กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน มีวินัยในการออมอย่างสม่ำเสมอ ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก กระจายการลงทุนอย่างเหมาะสม

 

       พี่ Tidawan คิดว่าคุณก็สามารถประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้อย่างแน่นอนค่ะ  DD-Wealth by Tidawan  ยินดีให้คำปรึกษากับทุกท่านค่ะ 

 

TIDAWAN DD

IC