รู้แล้วบอกต่อ "เรื่องภาษี"

รู้แล้วบอกต่อ "เรื่องภาษี"

"เม้ามอยภาษี ปี 2560"


       แน๊ตตี้รายงานตัวนะคะ...

       จากบทความก่อน ‘มีสลึงพึงทำงบ ให้ครบบาท’ วันนี้เรามาคุยกันเรื่องของ ‘ภาษี’ บ้าง เพราะนับถอยหลังอีกแค่ประมาณสี่เดือนก็จะสิ้นปีแล้ว ไม่ทราบว่าเตรียมพร้อมจัดการภาษีปลายปีนี้ของเพื่อนๆ กันแล้วหรือยังคะ? ถ้ายังไม่ได้เตรียมตัว เรามาเริ่มไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ...

 

ทำไมเราต้องวางแผนภาษี?

       ง่ายๆ เลยก็คือ 'เราต้องวางแผนภาษีเพื่อการเสียภาษีอย่างถูกต้อง' เป็นการกำหนดแนวทางประหยัดภาษีได้สูงสุดและป้องกันโทษที่เกิดจากการเสียภาษีที่ผิดพลาดค่ะ

 

ใครกันบ้างที่ต้องเสียภาษี?

       คำตอบก็คือบุคคล ‘ทุกคนที่มีรายได้’ ค่ะ ไม่ว่าจะมีอาชีพอะไร พนักงานบริษัท เจ้าของธุรกิจ หรืออาชีพอิสระ ทุกคนมีหน้าที่ที่ต้องเสียภาษีตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นถ้ารู้จักวางแผนภาษีก็จะช่วยประหยัดภาษีให้กับทุกคนได้ค่ะ

 

       ต่อไปเป็นรายได้ที่ทุกคนต้องแยกให้ได้ก่อนว่ารายได้ไหนบ้างที่ต้องเสียภาษี ตามกฎหมายจะเรียกว่า ‘เงินได้พึงประเมิน’

‘เงินได้พึงประเมิน’ คือ เงินได้บุคคลที่เกิดขึ้น
ตั้งแต่วันที่ 1มกราคม ถึง 31 ธันวาคมของปีนั้นๆ

       โดย ‘เงินได้พึงประเมิน’ จะแบ่งเป็น 8 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะมีการหักค่าใช้จ่ายเงินได้ที่แตกต่างกันไปตาม 'ข้อกำหนดประมวลรัษฎากร' ของกรมสรรพากร

       พออ่านมาถึงตรงนี้...หลายๆ คนก็คงมีคำถามอยู่ในใจกันใช่ไหมคะว่า

  • ตัวท่านเองเป็นผู้มีเงินได้อยู่ในประเภทใด?
  • แล้วต้องเสียภาษีเท่าไหร่? โดนหักจากที่ใดบ้าง?
  • ได้สิทธิ์ลดหย่อนจากอะไรบ้าง?

       ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะแน๊ตตี้ได้ทำตารางสรุป 'ข้อกำหนดประมวลรัษฎากร' ของกรมสรรพากรมาไว้ด้านล่างนี้ให้แล้ว หวังว่าคงจะไขข้อสงสัยและคำถามคาใจของหลายๆ คนได้บ้างนะคะ


การคำนวณภาษี

เงินได้สุทธิ  =  เงินได้พึงประเมิน  -  ค่าใช้จ่าย  -  ค่าลดหย่อน  -  เงินบริจาค

**  ภาษีที่ต้องชำระ  =  เงินได้สุทธิ  x   อัตราภาษี **

       เรื่องภาษียังไม่จบเพียงแค่นี้ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาสักเล็กน้อย แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้ยากจนน่าปวดหัว...แถมเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้มีเงินได้มากๆ อีกด้วยนะคะ 

       พบกันใหม่บทความถัดไป...เร็วๆ นี้ และขอแอบกระซิบนิดหนึ่งว่าจะมีการยกตัวอย่างการคำนวณภาษีเพื่อให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจและเห็นภาพกันได้มากยิ่งขึ้น อย่าลืมติดตามกันนะคะ 

 

       ถ้าเพื่อนๆ มีข้อสงสัย...ไม่ว่าจะเกี่ยวกับ ‘ภาษี’ หรือเรื่องราวเกี่ยวกับการเงินอื่นๆ  สามารถส่งคำถามมาทาง Inbox ได้เลยค่ะ แน็ตตี้และทีมงาน DD-Wealth ยินดีตอบคำถามและให้คำแนะนำแก่ทุกๆ ท่านเสมอค่ะ 

NATTIE DD
IC