ภาษาการเงินวันละคำ "เงินเฟ้อ"

ภาษาการเงินวันละคำ "เงินเฟ้อ"

"เงินเฟ้อ" คืออะไร


    คำว่า ‘เงินเฟ้อ’ เป็นคำที่หลายๆ คนพอจะคุ้นหูคุ้นตา ทว่าทราบกันไหมครับว่าที่เขาพูดกันนั้นหมายถึงอะไรและส่งผลต่อชีวิต หรือโดยเฉพาะ ‘เงิน’ ในกระเป๋าสตางค์มากน้อยอย่างไร วันนี้เราจะทำความรู้จักกับ ‘สภาวะเงินเฟ้อ’ ให้มากขึ้นกันครับ

เงินเฟ้อ คือ สภาวะที่ระดับราคาสินค้าและบริการมีการปรับตัวสูงขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

ตัวอย่าง

  • แต่ก่อนสมัยเรียนมัธยม เราเคยรับประทานข้าวผัดใบกระเพราจานละ 20 บาท ปัจจุบันรับประทานข้าวผัดใบกระเพราเหมือนเดิม แต่ต้องจ่ายเงินถึง 40-45 บาท
  • เมื่อ 20 ปีที่แล้วเคยเติมน้ำมันลิตรละ 10 บาท ปัจจุบันเติมน้ำมันลิตรละ 28 บาท เป็นต้น 

 

ผลกระทบที่เกิดจากเงินเฟ้อแบบง่ายๆ ที่สังเกตได้คือ

  1. ข้าวของที่มีราคาแพงขึ้น  (ค่าครองชีพสูงขึ้น)
  2. เงินที่ใช้อยู่นั้นมีมูลค่าลดลง (ต้องใช้เงินมากขึ้นกว่าแต่ก่อน)

       ผลกระทบจากเงินเฟ้อเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ และถือเป็นศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จในการที่จะบรรลุเป้าหมายทางการเงิน เป็นภัยที่ไม่มีวันหยุด ทำงานตลอดเวลา 

 

       ลองมาดูว่าเงินเฟ้อมีผลอย่างไรกับเป้าหมายการเกษียณอายุ คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า ค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ เดือนละ 20,000-50,000 บาทก็คงจะพอ จากตารางจะทำให้เห็นภาพง่ายๆ ดังนี้

 

       จากตารางจะเห็นว่า ถ้าไม่มีการเตรียมตัววางแผนเรื่องเกษียณตั้งแต่เนิ่นๆ การจะเอาชนะเงินเฟ้อด้วยการเก็บออมเงินแบบธรรมดาคงจะตอบโจทย์เรื่องการเกษียณอย่างมีความสุขไม่ได้ แต่ถ้าเรารู้เป้าหมายที่แท้จริง ว่าจะต้องเตรียมเท่าไร และจะเริ่มจัดการอย่างไร เพื่อเตรียมรองรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะทำให้เรามั่นใจมากยิ่งขึ้น

       มูลค่าของเงิน สามารถชนะเงินเฟ้อได้ด้วยการติดอาวุธให้กับเงิน นั่นคืออัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ

 

        ถ้าวันนี้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 2% - 3% เราก็ควรนำเงินไปวางให้ถูกที่ ที่มีอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่า 2% - 3% และให้เวลากับเงินเพื่อทำงานในช่วงเวลาหนึ่ง เท่านี้เป้าหมายก็จะสามารถบรรลุผลได้อย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันโลกของการเงิน มีสินค้าทางการเงินมีมากมาย ทำให้เราเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่ทว่าเราจะเริ่มที่ตรงไหน? อย่างไร? พวกเรา DD-Wealth กลุ่มที่ปรึกษาทางด้านการเงินขอแนะนำว่า 

  1. ต้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการเงิน 
  2. แผนการเงินสามารถสร้างความมั่นใจได้มาก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีคำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญ ที่ให้คำปรึกษาก่อนการตัดสินใจ 

       สำหรับผมแล้วการวางแผนการเงินเป็นเรื่องใกล้ตัว แต่ไม่ว่าจะเป็นแผนการศึกษาบุตร แผนการลงทุน รวมถึงแผนเกษียณ ล้วนแล้วแต่จำเป็นต้องมีที่ปรึกษาที่ดีคอยเป็นโค้ชทางการเงินให้ เพื่อลดความเสี่ยง ความผิดพลาดครับ

 

ทุกๆ เรื่องราวทางการเงินปรึกษา DD-Wealth ได้ครับ 

 

TOY DD
IC