Love Care...ห่วงรัก

Love Care...ห่วงรัก

     ในชีวิตของลูกผู้หญิงส่วนใหญ่นั้น นอกจากบทบาทลูกและบทบาทภรรยาแล้ว อีกหนึ่งบทบาทของชีวิตซึ่งเป็นบทบาทที่สำคัญมากๆ นั่นก็คือ...การเป็น‘แม่’

       ที่ใครๆ บอกกันว่า ‘อาชีพแม่’ ถ้าลองได้เป็นแล้วไม่สามารถลาออกได้ ดูจะไม่ใช่คำกล่าวที่เกินจริงเลยสักนิด เพราะตั้งแต่ตอนที่รู้ว่าชีวิตน้อยๆ กำลังเริ่มต้นขึ้น ตลอดระยะเวลาเกือบ 40 สัปดาห์ที่ตั้งครรภ์ ทันทีที่ได้พบหน้า ไปจนตลอดชีวิตทั้งชีวิตนั้น ‘ชีวิตของแม่’ มีความสำคัญและมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มากมาย

 

       แต่เกริ่นมาแบบนี้ ว่าที่คุณแม่มือใหม่อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ DD-Wealth มีวิธีเตรียมตัวสำหรับคุณแม่ (รวมถึงคุณพ่อ) มือใหม่มาฝากค่ะ

 

1. เตรียมร่างกาย
ถ้าหากคุณยังไม่ได้ตั้งท้อง แต่วางแผนว่าจะมีลูกในเร็ววันนี้ สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ค่ะ โดยเฉพาะการตรวจสุขภาพก่อนการตั้งครรภ์เพื่อเช็กโรคต่างๆ ที่อาจจะส่งผลถึงลูกคือสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้าหากในตอนนี้คุณทราบแล้วว่าตัวเองกำลังตั้งท้อง ก็ควรฝากครรภ์โดยเร็วที่สุดกับโรงพยาบาลที่คุณไว้ใจ เดินทางสะดวก ไม่ไกลจากบ้านมากจนเกินไปนัก เพราะคุณหมอจะมีคำแนะนำและคอยดูแลสุขภาพคุณแม่และคุณลูกที่อยู่ในครรภ์เป็นอย่างดีค่ะ

2. เตรียมใจ
พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ อย่างที่ทราบกันว่าคุณแม่ซึ่งกำลังตั้งครรภ์จะมีสภาวะเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์เนื่องจากฮอร์โมนว้าวุ่น (ไม่ใช่ซีรี่ส์ช่องไหนนะคะ) มีร่างกายที่เปลี่ยนแปลง ยกตัวอย่างเช่น น้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น สิวฝ้ากระจุดด่างดำอาจจะพร้อมใจกันบุกใบหน้า เป็นต้น ช่วงนี้ว่าที่คุณพ่อจึงมีบทบาทสำคัญที่จะช่วยดูแลปลอบใจว่าที่คุณแม่สูงมากๆ ค่ะ เพราะอารมณ์ที่ดีของคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์นั้น ส่งผลต่ออารมณ์ของลูกน้อยโดยตรงเลยนะคะ

3. เตรียมเงิน
ซึ่งเป็นข้อที่สำคัญมากๆค่ะ มีใครปฏิเสธไหมคะว่าการมีลูกนั้นไม่จำเป็นต้องใช้เงินเลย...แน่นอนว่าคงไม่มีใครปฏิเสธแน่นอน เพราะค่าใช้จ่ายในการดูแลลูกนั้นสูงมากค่ะ เราลองมาดูรายละเอียดกันคร่าวๆ แค่ช่วงระหว่างตั้งครรภ์ก่อนนะคะ แค่ช่วงนี้ก็มีค่าใช้จ่ายในการฝากครรภ์ หรือในการดูแลสุขภาพและการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็ต้องใช้เงินเป็นปัจจัยหลักในการซื้อหามาทั้งนั้น ค่าของใช้ต่างๆ ที่ต้องเตรียมซื้อไว้ก่อนที่ลูกน้อยจะลืมตาดูโลก รวมไปถึง ‘ค่าทำคลอด’ ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลคิดค่าใช้จ่ายในการทำคลอดแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการดูแลและการบริการต่างๆ รวมถึงประเภทของโรงพยาบาล ทั้งนี้คุณสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของเศรษฐกิจภายในครัวเรือนของคุณเองค่ะ

เรามาลองสำรวจค่าใช้จ่ายในการคลอดกันคร่าวๆ ดูนะคะ

       นอกเหนือจากนี้ ตามเว็บไซต์โรงพยาบาลต่างๆ ก็มีข้อมูลแพ็กเกจฝากครรภ์และคลอดบุตรบอกชัดเจน คุณพ่อคุณแม่มือใหม่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

       เมื่อได้ลองพิจารณาค่าใช้จ่ายต่างๆ ระหว่างการตั้งครรภ์แบบนี้แล้ว เห็นหรือยังคะว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่น้อยเลยทีเดียว และเรายังไม่ได้คุยกันถึงค่าใช้จ่ายหลังคลอด รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียนของลูกเลยนะคะ

       ดังนั้นถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่คุณจะเริ่มต้น ‘วางแผนทางการเงิน’ เพื่อลูกซึ่งกำลังจะมาเป็นอีกหนึ่งชีวิตที่สำคัญของครอบครัว แต่หากใครที่คลอดแล้วหรือเจ้าตัวเล็กเริ่มโตก็ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายหรือช้าไปสำหรับการวางแผนเพื่ออนาคตและรอยยิ้มของคนที่คุณรักค่ะ

 

สนใจ ‘วางแผนการเงิน วางแผนอนาคต’ เข้ามาคุยกับเราสิคะ



SURADA DD
IC