เกษียณสุข Happy Retirement

เกษียณสุข Happy Retirement

"คนแก่เจ้าสำราญ หรือ คนแก่น่ารำคาญ"

  ทางสองแพร่งของวัยเกษียณ คำกล่าวด้านบนเป็นผลลัพธ์ของวัยที่เราทุกคนยังอยู่ในวัยทำงานหารายได้ มีเงินไหลเข้าผ่านมืออย่างน้อยก้อเดือนละ1 ครั้ง Lifestyle ในการใช้ชีวิตของแต่ละคนอาจเหมือนหรือต่างกันได้ แต่ปลายทางผลลัพธ์มี 2 ทางเลือกนี้เท่านั้น เราทุกคนต้องลองถามตัวเองดูนะว่า ถ้าพรุ่งนี้คือวันที่ต้องเกษียณอายุจากงาน เรามีเงินทองสำรองไว้เลี้ยงดูตัวเองหรือยัง และนอกเหนือจากงานประจำที่ทำมาทั้งชีวิต จริงๆแล้วทั้งชีวิตอยากทำอะไร การค้นหาตัวเองในวันที่อายุ60 ไม่น่าจะสนุกเพราะมันจะมีความกดดันและมีความกังวลมากมาย

    ถ้าวันนี้เราทุกคนเริ่มที่จะมองเห็นภาพตัวเองในวันที่เกษียณ มีอยู่ 2 เรื่องใหญ่ ที่เราต้องใช้เวลาในการเตรียมตัว

 1. เตรียมลงทุนกับสุขภาพ

  เตรียมเรื่องแรกคือ การลงทุนที่ง่ายและเริ่มได้เลยคือการลงทุนกับสุขภาพ ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ยุคสมัยไหนก้อยังใช้ได้สำหรับคำนี้ ถ้าอยากเป็นคนแก่เจ้าสำราญเริ่มดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 30-45 นาทีขั้นต่ำ ทำกิจกรรมที่ชอบ เดินเร็ว วิ่ง ฟิตเนส ปั้นจักรยาน ทำวนไปสุขภาพแข็งแรง โรคภัยไข้เจ็บไม่ถามหา

 2. เตรียมแผนการเงินสำหรับวันที่ไม่มีรายได้แล้วเริ่มจากคิดง่ายๆว่าอยากใช้เงินเดือนละเท่าไหร่?และคิดว่าจะใช้ชีวิตหลังจากไม่มีรายได้ต่อไปอีกกี่ปี ?


อายุยืน ทำให้ต้องใช้ชีวิตหลังเกษียณนานขึ้น การรักษาอำนาจในการจับจ่ายใช้สอยเพราะข้าวของราคาแพงขึ้นจึงเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นการเตรียมตัวอย่างมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาค่าใช้จ่ายหลังเกษียณจึงควรเริ่มตั้งแต่ทำงานมีรายได้

 

จากตารางข้อมูลนี้ คุณจะสามารถเห็นภาพตัวเองในวันที่เกษียณ ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ เราทุกคนคงเลือกที่จะเป็น*คนแก่เจ้าสำราญ *ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอยู่กับสังคม สิ่งแวดล้อมที่ดีๆไม่เป็นภาระลูกหลาน โดยการเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่วันนี้เพื่อให้มีเวลาเตรียมมากพอ สุดท้ายชีวิตปั้นปลายจะห่างไกลจากการเป็น "คนแก่น่ารำคาญ" นะคะ

 

Jidapa Srinuang, CFP®

     นักวางแผนการเงิน