หน้ากากเงิน ‘The Mask Money’

หน้ากากเงิน ‘The Mask Money’

หน้ากากเงิน ‘The Mask Money’


    คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศของเรา รวมถึงเศรษฐกิจโดยรวมของทั่วโลกในตอนนี้ยังไม่ค่อยฟื้นตัวนัก และเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นทำให้คนรวยไม่อยากใช้เงิน คนจนไม่มีเงินให้ใช้

       อ่านถึงตรงนี้แล้วรู้สึกกังวลกับสภาพเศรษฐกิจที่ส่งผลถึงกระเป๋าเงินของเรา แถมยังรู้สึกเจ็บจี๊ดๆ เพราะไม่รู้ว่าจะวางตัวเองเป็น ‘คนที่ไม่อยากใช้เงิน’ หรือ ‘เป็นคนที่กำลังจะไม่มีเงินใช้’ ขึ้นมาทันทีเลยใช่หรือเปล่าคะ...แต่อย่าวิตกกังวลไปค่ะ DD-Wealth ต้องขอบอกคุณซ้ำๆ หลายๆ ครั้งเลยนะคะว่า

 

" คุณค่าของคนไม่ได้วัดที่ใครรวยใครจน แต่วัดกันที่การดำเนินชีวิตมากกว่า คนรวยก็อาจจะเปลี่ยนเป็นคนจนได้ และคนจนก็สามารถเปลี่ยนเป็นคนรวยได้เช่นกัน "

       คือรวยความสุข รวยน้ำใจ รวยด้วยความพอดีในชีวิต เพราะเก็บเงินเป็นและใช้เงินอย่างถูกที่ถูกเวลา ดังนั้นการรู้จักใช้เงิน รู้จักวางเงินให้ถูกที่ถูกทางเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ และเราก็สามารถเรียนรู้กันได้...แล้วจะรอช้าอยู่ทำไมล่ะคะ แปลงร่างเป็น ‘หน้ากาก Money’ แล้วมาเริ่มกันเลยค่ะ !

 

       อันดับแรกที่หน้ากาก Money ควรทำคือการ ตรวจสอบตนเอง ค่ะ การที่จะได้รับชัยชนะทางด้านการร้องเพลง เอ้ย! ทางด้านการเงินนั้น เราต้องรู้จักตัวเองให้มากพอ ลองสำรวจรายได้ในครัวเรือนของคุณว่าต่อเดือนมีรายได้เท่าไร รายจ่ายประจำมีอะไร และรายจ่ายที่ไม่จำเป็นมีอะไรบ้าง ซึ่งทำได้โดยการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายค่ะ ขอเน้นนะคะว่าคุณต้องทำด้วยตัวของคุณเอง จะได้รู้ว่าจุดไหนมีปัญหา จุดไหนต้องรีบแก้ไข เมื่อรู้ปัญหาแล้วก็ถามใจตัวเองเลยค่ะ ว่าคุณปรารถนาจะแก้ไขปัญหานั้นหรือไม่ แน่นอนว่ารู้จักตัวเองลึกขนาดนี้แล้ว...คุณต้องอยากแก้ไขมันแน่นอนใช่ไหมค่ะ?

       ต่อมาคือ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น กันก่อนเลยค่ะ มีเสียงตามมาทันทีว่า “หูยยยยย ไม่ต้องใส่หน้ากาก Money ให้เสียเวลาหรอก เพราะข้อนี้ใครๆ เขาก็รู้กันทั้งนั้นแหละ” แต่! อย่าเพิ่งโวยวายนะคะ ข้อนี้น่ะพูดง่ายแต่ทำยากนะ เพราะสิ่งที่ไม่จำเป็นบางอย่างได้กลายเป็นไลฟ์สไตล์ของบางคนไปแล้ว เช่น การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ใช้ของราคาเกินฐานะ หรือแม้แต่เล่นหวย ที่เอ่ยมาทั้งหมดนี้ไม่ใช่ว่าหลายๆ ท่านเป็นคนไม่ดีนะคะ แต่หากเราคิดที่จะเริ่มเปลี่ยนแปลงชีวิตและเริ่มต้นเก็บเงินเพื่ออนาคตแล้วล่ะก็ เราก็ต้องสามารถลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ แรกๆ อาจจะเริ่มจากการ ‘ลด’ ก่อน และสุดท้ายก็คือ ‘เลิก’ ค่ะ หากทำได้คือคุณจะเป็นหน้ากาก Money ที่แข็งแกร่งที่สุด เพราะชนะอะไรก็ไม่เท่า…ชนะใจตัวเอง จริงไหมคะ? และนอกจากจะภูมิใจในตัวเองสุดๆ ไปแล้ว ลองแง้มกระเป๋าสตางค์ดูสิคะ...เงินเหลือเพียบเลยล่ะค่ะ

       จากนั้นก็คือ งดสร้างหนี้เพิ่ม’ ท้ายที่สุดแล้วหน้ากาก Money จะได้รับชัยชนะหรือไม่นั้น ระหว่างทางจะต้องไม่มีหนี้เพิ่มขึ้นมา ทั้งหนี้บัตรเครดิต หนี้เงินกู้ทั้งในและนอกระบบ รวมทั้งการใช้จ่ายไปกับสิ่งของฟุ้งเฟ้อที่ไม่ได้มีประโยชน์กับการดำรงชีวิตในปัจจุบันของตัวเอง หรือแม้แต่การเล่นแชร์ซึ่งมีความเสี่ยงมากตามข่าวการถูกโกงที่เห็นอยู่ในสื่อโซเชียลต่างๆ ด้วยค่ะ

       ตามมาด้วย แสวงหาความร่วมมือ หากคุณเป็นคนโสด อยู่คนเดียว แนะนำให้ลงมือ ‘ทำ –ทัน-ที’ ค่ะ แต่หากคุณมีครอบครัว คือมีสามี-ภรรยาและบุตร หรือยังอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ อย่าคิดหวงหน้ากาก Money ไว้แต่เพียงผู้เดียวค่ะ คุณควรจะขอความร่วมมือจากคนในครอบครัวให้ร่วมเป็น หน้ากาก Money เบอร์ 1 เบอร์ 2 หรือเบอร์ 3 4 5 ไปด้วยกันเพราะหากคุณได้รับความร่วมมือจากคนอื่นๆ ความสำเร็จในการเก็บเงินนั้นจะมีสูงมาก

       แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือจากคนใกล้ชิดก็ไม่ต้องท้อใจไปนะคะ เริ่มต้นที่ตัวเราก่อน สิ่งดีๆ ก็จะตามมาเองค่ะ และขอให้คุณยึดหลักทางสายกลางเป็นหลัก อย่าตึงหรือหย่อนจนเกินไปแค่นี้ชีวิตก็เดินต่อไปได้แล้วค่ะ

       สิ่งสำคัญสุดท้ายที่หน้ากาก Money ควรทำคือ วางเงินที่มีให้ถูกที่ ปัจจุบันการใช้เงินทำงานให้ออกดอกออกผลมีหลายช่องทางให้เลือก ซึ่งแต่ละช่องทางก็มีผลตอบแทนแตกต่างกันไป อาจจะฟังดูเลือกยากอีกแล้วใช่ไหมคะ?

       ดังนั้นขอให้เป็นหน้าที่ของเราทีมงาน DD-Wealth ที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนคู่คิดและเป็นทั้งที่ปรึกษาให้คุณดีกว่าค่ะ

 

      เรายินดีที่จะตอบทุกข้อซักถามทางด้านการเงิน เพื่อให้หน้ากาก Money ทุกๆ ท่านมุ่งไปสู่เส้นชัย ซึ่งก็คือเป้าหมายทางการเงินได้อย่างมีความสุขค่ะ 

 

Surada,IC

 DD-Wealth