หนาวนี้...ที่ลำปาง

หนาวนี้...ที่ลำปาง

ลำปางเมืองแห่งสายลมหนาว


 

" ถ่านหินลือชา

รถม้าลือลั่น

เครื่องปั่นลือนาม

งามพระธาตุลือไกล

ฝึกช้างใช้ลือโลก "

 

    อากาศเย็นๆ เริ่มพัดโบกโชยมา วันนี้เราลองพักเบรกเรื่องเครียดๆ มาคุยกันเรื่องท่องเที่ยวบ้างนะคะ หน้าหนาวแบบนี้จะเที่ยวที่ไหนก็คงจะไม่สุขไม่ฟินเท่ากับการไปรับลมหนาวในจังหวัดภาคเหนือหรือภาคอีสานกันใช่ไหมคะ...

       แต่วันนี้เราจะไม่คุยกันถึง เชียงใหม่ เชียงราย เลย น่าน หรือสถานที่กำลังฮิตๆ กัน แต่ว่าเราจะไปเที่ยว ‘จังหวัดลำปาง ’ ค่ะ แค่จากคำขวัญของจังหวัดลำปางด้านบนก็น่าจะทำให้ทราบแล้วนะคะ ว่าเมืองแห่งสายลมหนาวนี้มีอะไรที่น่าสนใจมากมายเชียวค่ะ

       ถ้าได้มีโอกาสเยือนเมืองนี้คุณจะพบว่าบนถนนของตัวเมืองลำปางนั้นมีรถม้าวิ่งให้บริการค่ะ ดูคลาสสิก สวยงาม สะดุดตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมากเลยทีเดียว และหากได้นั่งเล่นวนรอบเมืองสักรอบก็คงจะเก๋ไม่น้อย แถมยังได้ดูบ้านเมืองลำปางโดยรอบอีกด้วย


       เริ่มกันที่สถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกซึ่งต้องไปกราบสักการะ คือ วัดพระธาตุลำปางหลวง ค่ะ ตั้งอยู่อำเภอเกาะคา ห่างจากตัวเมืองประมาณ 18 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งบริเวณวัดก็มีศิลปะงดงามมากมาย แต่สิ่งสำคัญซึ่งถือว่าเป็น Unseen คือเงาพระธาตุกลับหัวที่แปลกและงดงามมากค่ะ ถ้าใครไปพลาดไม่ได้เลยนะคะที่จะขึ้นไปชม ที่สำคัญวัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตด้วยค่ะ

 

       อีกวัดหนึ่งที่สวยงามสะดุดตาและตั้งอยู่บนยอดเขาสูง ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดคือ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ตั้งอยู่ที่อำเภอแจ้ห่ม บนยอดเขาจะมีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ ซึ่งรอยพระพุทธบาทนี้เป็นที่เคารพบูชาของชาวลำปาง นอกจากนี้ยังมีเจดีย์สีขาวตั้งเรียงกันอย่างสวยงามบนเขาที่สูงเสียดฟ้าอีกด้วย

 

       หลังจากไหว้พระเพื่อเป็นสิริมงคลแล้ว การได้ท่องเที่ยวท่ามกลางธรรมชาติอันงดงามภายใน อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ก็เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ชื่นชอบกันค่ะ เพราะที่นี่มีทั้งภูเขา น้ำตก ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ และที่สำคัญคือ ‘บ่อน้ำพุร้อน’ ที่คนนิยมนำไข่มาลวกหรือต้มรับประทานกัน…อากาศเย็นๆ ไข่ลวกร้อนๆ จากน้ำพุธรรมชาติ…ฟินไม่น้อยเลยว่าไหมคะ และนอกจากการลวกไข่ ไฮไลท์อีกอย่างก็คือการแช่น้ำพุร้อนซึ่งดีกับสุขภาพมากๆ ซึ่งสามารถแช่ได้ทั้งแบบธรรมชาติ เพราะมีจุดที่น้ำตกเย็นๆ ไหลมารวมกับน้ำพุร้อนจนกลายเป็นน้ำอุ่นๆ และทางอุทยานยังมีบ่อแช่น้ำร้อนเป็นห้องๆ ให้นักท่องเที่ยวได้แช่ผ่อนคลายกันด้วย เรียกได้ว่าวันเดียวนั้นไม่เพียงพอสำหรับการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนนี้แน่ๆ ดังนั้นใครสนใจนอนสัมผัสธรรมชาติอันบริสุทธิ์ต่อก็สามารถจองห้องพักหรือจะนำเต้นท์มากางก็สามารถทำได้ค่ะ ติดต่อทางอุทยานล่วงหน้าได้เลย

 

       และจังหวัดนี้ไม่ได้มีแค่เพียงวัดหรือธรรมชาติเท่านั้นนะคะ ลำปางยังมีเดิน ถนนคนเดิน หรือ กาดกองต้า เอาใจขาช้อปทั้งหลายอีกด้วย ที่ถนนคนเดินแห่งนี้มีบรรยากาศเก่าๆ ของลำปางให้ได้สัมผัสกัน สถาปัตยกรรมเก่าเคล้าคลอเสียง สะล้อ ซอ ซึง ขับกล่อม ช่วยทำให้เราเดินอย่างเพลิดเพลินจนลืมความเหน็ดเหนื่อยจากการท่องเที่ยวมาทั้งวัน แถมยังได้ลิ้มรสอาหารพื้นบ้านไปตลอดเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอย หรือขนมต่างๆ ขอบอกว่าอร่อยติดใจแน่นอนค่ะ และนอกจากของกินแล้วยังมีของฝากอีกด้วย สามารถเลือกชมเลือกซื้อได้ตามสบายเลยล่ะค่ะ

 

       แต่ของฝากขึ้นชื่อของลำปางที่เรียกได้ว่าถ้าไม่ซื้อก็คงเหมือนมาไม่ถึงจังหวัดลำปางก็คือ 'ถ้วยชามตราไก่ หรือเครื่องเซรามิกต่างๆ ' ซึ่งล้วนมีให้เลือกเยอะแยะมากมาย ที่สำคัญราคาไม่แพงด้วยค่ะ

       หนาวนี้ลำปางถือว่าเป็นอีกเมืองหนึ่งของทางภาคเหนือที่น่ามาเยือนค่ะ รับรองว่าคุณจะได้ประสบการณ์ที่น่าประทับใจกลับไปแน่นอน และเชื่อว่าถ้าใครได้มาเยือนสักครั้งแล้วต้องติดใจจนอยากกลับมาเที่ยวที่นี่อีกแน่นอนค่ะ

 

       ใกล้สิ้นปีแล้ววางแผนเที่ยวสัมผัสความหนาวกันหรือยังคะ DD-Wealth ขอเป็นส่วนหนึ่งให้แผนการเดินทางของท่านมีความสุข บรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ ที่สำคัญสนุกกันสุดๆ ไปเลยค่ะ

 

AU DD

IC