สัญญานเตือน ก่อนล้มละลายทางการเงิน

สัญญานเตือน ก่อนล้มละลายทางการเงิน

    ความสุขของคนวัยทำงาน คือการมีรายได้ เพื่อสร้างฐานะ สร้างครอบครัว ซื้อบ้าน ซื้อรถ ใช้ชีวิตอย่างที่อยากจะทำ กินตามใจปาก เที่ยวตามใจฉัน สังสรรค์เป็นบางเวลา นั้นคือวิถีที่เราใช้มา บางคนไปถึงเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งวางไว้เพราะมีการวางแผนการเงินที่ดี แต่หลายๆ ท่านก็ไปไม่ถึงซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อยากเจอกันใช่ไหมคะ

       สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่าเราอาจล้มละลายทางการเงิน และไปไม่ถึงเป้าหมายทางการเงินที่วางไว้มีดังนี้ค่ะ

 

         

         

1. ต้นเดือนเงินเริ่มหมด  
สิ้นเดือนผ่านไปไม่กี่วัน เงินในบัญชีแทบไม่เหลือ ไม่พอจ่าย ชักหน้าไม่ถึงหลัง เพราะต้องจ่าย ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าเทอมลูก หนี้บัตรเครดิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ช้อปปิ้ง ฯลฯ
ณ จุดนี้ แนะนำว่าควรประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างไว และหารายได้เพิ่มโดยด่วน

2. รูดปื๊ด รูดปื๊ด แค่ 1 ไม่พอขอ 2,3,4  
หมายถึงวงเงินในบัตรเครดิตเริ่มเต็ม จนต้องเปิดบัตรใหม่เรื่อยๆ เป็นหนี้บัตรสะสมมากขึ้น ณ จุดๆนี้ ขอแนะนำว่ายกเลิกบัตรที่มีโดยด่วน หรือ ถ้าจำเป็นต้องใช้ ควรใช้ 1-2 เท่านั้น

3. ช้าหน่อยคงไม่เป็นไร 
เริ่มผิดนัดชำระหนี้บ้าน ผ่อนรถเดือนเว้นเดือน เสี่ยงต่อการเสียเครดิตผิดนัดชำระหนี้

4. จดหมายทวงหนี้เต็มตู้จดหมาย 
มองไปทางไหนก็มีแต่หนี้ เจ้าหนี้มาทวงที่บ้าน โทรศัพท์มาทวงที่ทำงาน ไม่อยากรับโทรศัพท์ที่มาจากเบอร์ที่ไม่รู้จัก ซื้อซิมใหม่เปลี่ยนเบอร์โทรเพื่อหลบหนี้

5. ขาดทุนก็ยอม  
ยอมเวนคืนกรมธรรม์ประกันชีวิต ขายหุ้น ขายกองทุน ทั้งๆ ที่ขาดทุนเพราะมีความจำเป็นต้องใช้เงิน แต่ถ้าคุณขายเพื่อนำไปปิดหนี้ก็ 'เป็นสิ่งที่ควรทำ '

6. ชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำ 
เงินไม่เหลือพอใช้จ่าย ยอมรับภาระดอกเบี้ย ชำระหนี้บัตรแค่ขั้นต่ำ10% 

7. กดเงินสดจากบัตรเครดิตจากใบนึง 
เพื่อไปชำระหนี้บัตรอีกใบนึง หมุนเงิน โดนค่าธรรมเนียมตั้งแต่เริ่มกดเงินสดทำซ้ำๆ หนี้ก็ไม่เห็นลดลงเลย แถมหนี้เหมือนจะมากกว่าเดิมอีก

 

       ใครอยู่ในสถานการณ์นี้บอกเลยเครียดสุดๆ แต่หลายๆ ท่านก็ยังคงต้องเจอ ก่อนที่เหตุการณ์จะลุกลามบานปลายมากขึ้นควรรีบแก้ไขตั้งแต่เริ่มมีอาการ  ด้วย 'การวางแผนการเงินที่เป็นระบบ' รอบคอบ ตัดรายจ่ายที่เกินจำเป็น ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง

 

       เชื่อว่าปัญหาที่ทุกท่านเจอย่อมแก้ไขได้ และมีทางออกเสมอ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านค่ะ DD-Wealth ยินดีให้คำปรึกษาทุกท่านค่ะ


ROSE  DD

             IC