รู้อะไรไม่สู้ ...... รู้จักใช้

รู้อะไรไม่สู้ ...... รู้จักใช้

รู้อะไรไม่สู้ ...... รู้จักใช้

   หาเงินเป็น เก็บเงินเก่ง เฮงรู้จักใช้ สุดยอดเลยถ้าเพื่อนๆทำได้เราทุกคนจะเข้าใกล้จุดสตาร์ท เศรษฐี วันนี้ jida มีเทคนิค ดีๆในการที่จะฝึกซ้อมเป็นเศรษฐี โดยเริ่มต้นจากรู้จักการใช้เงินกัน ซึ่งง่ายมากๆ อยู่ที่เราต้องฝึกจนเป็นนิสัย ไม่มีอะไรสายทุกอย่างเริ่มใหม่ได้เสมอทำซ้ำๆจนเปลี่ยนพฤติกรรม

 

1 จดทุกครั้งที่ควักตังคะ   ทุกครั้งที่มีการจ่ายไม่ว่าจะจ่ายเงินสดหรือจ่ายบัตรเครดิต จดลงบันทึก

เราจะได้รู้สถานการณ์และสำรวจ พฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเอง

 

2 "จำเป็นหรือต้องการ" ทุกครั้งที่อยากได้ ต้องถามตัวเองว่าสิ่งที่ "อยาก"นี้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้หรือไม่ ถ้าคำตอบคือ"เอาไปเก็บไว้ก่อน"หรือ"ซื้อก่อนเดี๋ยวค่อยว่ากันโปรโมชั่นนี้ลดถูกดี"ถ้าคำตอบนี้แบบคืออยากได้เพราะต้องการ ให้กลับบ้านมาท่องตามjida"ซ้อมเป็นเศรษฐี"ๆๆ

 

3 มีสติก่อนสตาร์ท จะจ่ายซื้ออะไร ตั้ง Budget ก่อน เงินที่มีจ่ายอย่างไรถึงจะคุ้มค่า เช่น ตั้งงบใช้รายจ่ายเพื่อของใช้ส่วนตัวในแต่ละเดือน ไม่ใช่อะไรๆก้อเดินไป 7-11 ผ่านทุกวันซื้อทุกวันจนเป็นเรื่องเคยชิน พอเข้าไปซื้อทุกอย่างที่อยากได้ จบกันพอดี จ่ายได้แต่อย่าเกินงบที่ตั้งไว้ ยิ่งเป็นของชิ้นใหญ่ การตั้งงบ ยิ่งต้องรอบคอบ

 

4 เปลี่ยนความเชื่อ จาก "ของดีราคาต้องแพง" เป็น "คุณภาพดีราคาเหมาะสม

"จะซื้ออะไรต้องทำการบ้าน เปรียบเทียบราคา คุณภาพ โปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ เดี๋ยวนี้มี รีวิวให้ดูเยอะต้องหาข้อมูล เปรียบเทียบความคุ้มค่าและราคา

 

5 เพื่อนๆจะใกล้สำเร็จวิชา เศรษฐี แน่ๆ ถ้า " ใช้ให้น้อยกว่าหาได้" ฟังธงคะ

 

     เป็นไงคะ ง่ายๆแค่นี้เอง ฝึกซ้อมบ่อยๆเราจะเป็นคนที่รู้จักใช้เงินคะ คราวนี้เรามาสำรวจพฤติกรรมการใช้เงินว่า เงินที่เราหามาได้ด้วยความรู้ ความสามารถ เราใช้แบบไหนกัน เรายังอยู่บนเส้นทางสู่ความมั่งคั่ง Road to wealth หรือไม่


ยินดีสำหรับเพื่อนๆที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ค่ะอย่างน้อยเราทุกคนก้อได้สำรวจตัวเองแล้วว่า พฤติกรรมที่เราทำอยู่ดีเลิศขนาดไหนทำให้เราไปต่อถึง อนาคตเศรษฐีหรือไม่ ถ้าไม่ใช่รีบปรับด่วนนะค่ะ เริ่มจากการวางแผนการเงินปัจจุบันที่ดีมีเป้าหมายอนาคตไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมเชื่อ jida น่ะนะ

 

Jidapa Srinuang, CFP®

นักวางแผนการเงิน