ใครว่า “ประกันภัยไม่สำคัญ”

ใครว่า “ประกันภัยไม่สำคัญ”

     หนึ่งในแผนการเงินที่สำคัญเป็นลำดับต้นๆ นั่นก็คือ 'แผนปกป้องความเสี่ยง' ...แล้วแผนปกป้องความเสี่ยงคืออะไรกันล่ะ !!

 

แผนปกป้องความเสี่ยง คือ แผนประกันภัยนั่นเอง

         

        การประกันภัย หมายถึง การเฉลี่ยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคคลหนึ่งไปยังบุคคลอื่น ซึ่งอยู่ในลักษณะการเสี่ยงภัยชนิดเดียวกันและร่วมกัน โดยผู้รับประกันภัยทำหน้าที่เป็นคนกลางคอยเฉลี่ยความเสียหาย ทั้งนี้เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของบุคคลผู้ซึ่งประสบเคราะห์กรรมเนื่องจากภัยนั้นๆ จึงเรียกได้ว่า 'การประกันภัย' เป็นการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากภัยพิบัติ

      

เราลองมาดูตัวอย่างกันค่ะ...


       หมู่บ้านแห่งหนึ่งเกิดอุทกภัยขึ้นทุกปี ในแต่ละปีก็จะมีบ้านที่พังเสียหายจากภัยนี้เกือบ 10 หลัง ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านใหม่หลังละประมาณ 100,000 บาท ผู้ใหญ่บ้านคิดว่าความเสียหายอย่างนี้ ไม่สามารถควบคุมได้ และทุกครั้งที่เกิดภัยก็ไม่สามารถช่วยลูกบ้านที่ประสบภัยได้อย่างเต็มที่!! 

       จึงได้เรียกประชุมลูกบ้านและมีความคิดเห็นร่วมกันว่า ลูกบ้านทุกหลังในหมู่บ้านจำนวน 100 หลังคาเรือน ควรมีส่วนร่วมในการช่วยบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยลูกบ้านทุกหลังต้องลงขันกัน หลังละ 1,000 บาท  เพื่อสร้างกองทุน เวลาบ้านหลังใดประสบเหตุ ก็สามารถรับเงินจากกองทุนที่ลูกบ้านในหมู่บ้านนี้สะสมไว้

       จะสังเกตเห็นว่าหมู่บ้านใช้กฎการเฉลี่ยความเสียหายด้วยภัยประเภทเดียวกัน โดยมีผู้ใหญ่บ้านเป็นคนกลางคอยเฉลี่ยความเสียหาย เพื่อบรรเทาความเสียหายจากบ้านผู้ประสบภัย

 

ประโยชน์ที่ได้รับ

  • เป็นการลงทุนที่น้อยแต่เป็นการป้องกันความเสี่ยงภัยที่คุ้มค่า
  • เป็นการวางแผนเตรียมการเพื่อรองรับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน บรรเทาความเสียหาย ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

 

จะเห็นว่านี่คือ การปกป้องความเสี่ยงอย่างแท้จริง คุณว่า “จริงมั๊ยคะ”??


MINT ,IC

DD-Wealth