ส่วนได้เสีย...คืออะไร?

ส่วนได้เสีย...คืออะไร?

      “ส่วนได้เสีย คืออะไร? ในความหมายของการทำประกันภัย หลายท่านคงสงสัยใช่ไหมคะว่า เกี่ยวกันอย่างไรกับทรัพย์สินหรือบุคคลที่เอาประกันภัย วันนี้อุ๊จังจะขออธิบายอยู่ 2 ประเด็นใหญ่ๆ นะคะ

 

ประเด็นที่ 1

       ส่วนได้เสียที่เอาประกันภัยได้ในกรณี “ประกันวินาศภัย” คือ ผลประโยชน์ใดๆ ในทรัพย์สินซึ่ง เกี่ยวโยงกับผู้เอาประกันโดยตรงเท่านั้น เช่น ผู้เอาประกัน ทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 เกิดไปเฉี่ยวชนคู่กรณีโดยทางผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิด บริษัทก็ต้องเคลมรถผู้เอาประกันและรถคู่กรณีด้วย เป็นต้นค่ะ


       แต่คำว่าส่วนได้เสียในการประกันภัย ใช่ว่า เจ้าของที่ทำประกันไว้จะมีสิทธิในสิ่งที่ทำประกันภัยไว้เสมอ

ตัวอย่างเช่น ประกันภัยร้านค้าที่มีการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เกิดมีลูกค้าซื้อไปแล้วอาหารหรือเครื่องดื่มเกิดเป็นพิษ ทางร้านก็ต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดกับลูกค้า เช่น ลูกค้าท้องเสีย ก็จะต้องดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาล

 

       ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น  คำว่า “ส่วนได้เสีย” ซึ่งเอาประกันภัยได้นั้น  ผู้เอาประกันภัยจะต้องมีสิทธิ มีความสัมพันธ์  รายได้ หรือผลประโยชน์ใดๆ ในสิ่งที่เอาประกันภัยไว้ หากเกิดอะไรขึ้นมาจะทำให้ผู้เอาประกันได้รับความเสียหายโดยตรง และความเสียหายนั้นจะต้องตีค่าเป็นตัวเงินได้

       ในการเอาประกันวินาศภัยนั้น ควรซื้อตามมูลค่าหรือราคาที่แท้จริงของทรัพย์สินนั้นเพราะเมื่อเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินที่เอาประกัน บริษัทประกันภัยที่รับโอนความเสี่ยงไปจะจ่ายสินไหมชดเชยเต็มจำนวนตามที่ตกลงรับประกันไว้ แต่ถ้าผู้เอาประกันประสงค์ที่จะเอาประกันภัยต่ำกว่าส่วนได้เสียในทรัพย์สินนั้น ก็สามารถทำได้โดยถ้าเกิดเหตุขึ้นบริษัทก็จะจ่ายเท่ากับเงินที่เอาประกันไว้ เช่น โรงงานมีมูลค่า 100 ล้านบาท แต่ทำประกันไว้ที่ 50 ล้านบาท  หากเกิดไฟไหม้ขึ้นทั้งหมด บริษัทก็จะจ่ายสินไหมทดแทนเท่ากับจำนวนเอาประกัน คือ 50 ล้านบาทเท่าทุนประกันที่ทำไว้  แต่ถ้ากรณีที่เกิดความเสียหายบางส่วน บริษัทก็จะจ่ายสินไหมทดแทนบางส่วนตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ค่ะ

 

ประเด็นที่ 2

       คือส่วนได้เสียที่อาจเอาประกันภัยได้ในกรณี “ประกันชีวิต” คือ ผู้เอาประกันสามารถมีส่วนได้เสียกับชีวิตตัวเองที่ได้ทำประกันไว้ หรือมีส่วนได้เสียกับชีวิตของคนอื่นที่มีความสัมพันธ์กันทางครอบครัว เช่น พ่อ แม่ ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความใกล้ชิดผูกพันกันโดยตรง สามีภรรยาซึ่งอยู่กินดูแลซึ่งกันและกัน  บุตรผู้เอาประกัน ญาติ หรือ ทายาทโดยชอบธรรมตามกฎหมาย และ/รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียในทางธุรกิจ ที่เป็นหุ้นส่วนกัน คือ ทำกิจการร่วมกันซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ เช่น นายดอกไม้ ได้กู้ซื้อบ้านกับ สถาบันการเงินแห่งหนึ่งซึ่งจะมีส่วนได้เสียกัน คือ สถาบันการเงินแห่งหนึ่งเป็นเจ้าหนี้และผู้เอาประกันเป็นลูกหนี้  แต่ถ้าชำระหนี้หมดก็ถือว่าไม่เกี่ยวข้องกัน ไม่ได้มีส่วนได้เสียกันอีก

        เป็นอย่างไรกันบ้างคะพอเข้าใจเกี่ยวกับการมีส่วนได้เสียกันมากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การซื้อประกันภัยไม่ว่าเพื่อที่จะป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับทรัพย์สินที่มีมูลค่า และความคุ้มครองปกป้องความสามารถในการหารายได้ เราจะมอบผลประโยชน์ให้ใคร อันดับแรกก็หนีไม่พ้นบุคคลที่มีความสำคัญ และเป็นบุคคลที่เรารักมากที่สุดก่อนอย่างแน่นอน

          อุ๊จัง และ DD-Wealth ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่ยมโยงความรักและสานฝันของทุกท่านให้ไปสู่จุดหมายค่ะ


AU DD

IC