ประกันภัยเข้าใจง่าย

ประกันภัยเข้าใจง่าย

    หลายคนคงสงสัยกับคำถามนี้ ว่าประกันภัยคืออะไร?

       ง่ายง่ายเลยค่ะ ประกันภัยก็คือการที่เราต้องวางแผนการประกันภัยเพื่อจัดการกับความเสี่ยงหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันซึ่งอาจส่งผลโดยตรงต่อตัวเราเอง คนที่เรารัก ทรัพย์สิน หรือธุรกิจ

การประกันวินาศภัย จะเป็นการคุ้มครองทรัพย์สินของผู้เอาประกัน เช่น รถยนต์  บ้าน  จะคุ้มครองตามมูลค่าแท้จริงของทรัพย์นั้นนั้นและจะชดเชยค่าเสียหายตามจริงแต่ไม่เกินมูลค่าของทรัพย์สินและไม่สามารถชื้อเกินมูลค่าของทรัพย์ได้

       การประกันภัยนี้จะรวมไปถึง การประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลหรือที่พูดคุ้นหูว่า "PA" ประกันการเดินทาง, ประกันภัยการขนส่งทางทะเล และการประกันภัยเบ็ดเตล็ดด้วย ซึ่งเบี้ยประกันวินาศภัยจะเป็นเบี้ยสูญเปล่าชื้อทิ้งปีต่อปี

 

       หลายท่านอาจสงสัยว่าประกันภัยนั้นจำเป็นไหม? อุ๊จังคิดว่าจำเป็นค่ะ ยกตัวอย่าง เช่น ประกันภัยรถยนต์ ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้น สิ่งแรกเลยคือ คนก็จะถามก่อนว่า รถมีประกันไหม อันดับแรก ถ้ามีประกันเราก็สามารถลดการปะทะกับคู่กรณีได้เพราะเราสามารถยกหูเรียกประกันมาเคลียร์ให้ โดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย รอเซ็นเอกสารอย่างเดียว รถที่พังเสียหาย ทางประกันก็ขนย้ายไปซ่อมให้ และระหว่างที่เข้าศูนย์ก็มีการดูแลเป็นอย่างดี รวดเร็ว เพราะทางศูนย์ที่ซ่อมก็มั่นใจว่าได้เงินแน่นอนเพราะประกันจ่าย


       มาดูอีกตัวอย่างหนึ่งนะคะ อย่างที่ทราบกันเมื่อปี 2554 เกิดน้ำท่วมใหญ่ เป็นเหตุให้ บ้านเรือนที่อยู่อาศัย โรงงานอุตสาหกรรมเกิดความ เสียหาย อย่างมากซึ่งโรงงานลูกค้าของอุ๊จังก็ได้รับความเสียหายเพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายเครื่องจักรได้ทัน แต่โชคดีที่ได้ทำประกันอัคคีภัยแล้วมีแนบสัญญาเพิ่มเติมน้ำท่วมไว้ด้วยจึงสามารถเคลมได้ทำให้แบ่งเบาภาระได้พอสมควร ซึ่งสัญญาตัวนี้ขณะก็สามารถชื้อได้เฉพาะพื้นที่ค่ะ


       แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นน้ำท่วม 10 ครั้งไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียวค่ะ เพราะถ้าเกิดอัคคีภัยเราจะไม่เหลืออะไรเลยถ้าไม่ได้ทำประกันเอาไว้ เราต้องเอาเงินเก็บหรือต้องกู้เงินมาสร้างบ้านใหม่ แต่ถ้าเราทำประกันไว้ตามมูลค่าแท้จริงของทรัพย์สินรวมเป็นถึงเฟอร์นิเจอร์ด้วยเราก็สบายใจได้ค่ะถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

       ซึ่งการวางแผนการประกันภัยไว้ก่อนถือว่าเป็นการลดและปกป้องความสูญเสีย  ฉะนั้นอย่ารอช้าค่ะ ลองสำรวจดูค่ะว่าท่านต้องการอะไรและขาดสิ่งไหนไปบ้าง สามารถสอบถามทีมงาน DD-Wealth ได้ค่ะ

      

       ยินดีให้คำปรึกษาทุกท่านด้วยใจ ตอนนี้เข้าหน้าฝน อย่าลืมดูแลสุขภาพกันนะคะ


AU,IC 

DD-Wealth