ชาวต่างชาติในไทย...มีประกันไว้อุ่นใจกว่า

ชาวต่างชาติในไทย...มีประกันไว้อุ่นใจกว่า

ชาวต่างชาติในไทย... มีประกันไว้อุ่นใจกว่า

 

ในปัจจุบันประเทศไทยมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากข้อมูลสถิติคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานทั่วราชอาณาจักร ประจำเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ของกรมจัดหางานนั้น มีจำนวนมากถึง 1,955,487 คนเลยทีเดียว ซึ่งเรื่องราวที่เราจะคุยกันในบทความนี้ ผู้เขียนขอเจาะจงไปยังกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ตามมาตรา 9 (ประเภททั่วไป) และมาตรา 12 (ประเภทส่งเสริมการลงทุน) ซึ่งไม่ใช่คนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา กัมพูชา และลาวนะคะ

และเมื่อเราเจาะจงกลุ่มให้แคบลงมาแล้ว จากข้อมูลข้างต้นแค่ชาวต่างชาติตามมาตรา 9 และมาตรา 12 นั้นก็มีจำนวนมากถึง 151,131 คน และกว่าร้อยละ 65 นั้น มีพื้นที่ทำงานอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยประเภทงานที่ได้รับอนุญาตทำงานมากสุด คือ ผู้จัดการฝ่าย ครู-อาจารย์ กรรมการผู้จัดการหรือผู้บริหารระดับสูง ช่างเทคนิค และวิศวกร  

ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากประเทศญี่ปุ่นมากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ จีน ฟิลิปปินส์ อเมริกา และอังกฤษ

จะเห็นได้ว่าแรงงานต่างชาติกลุ่มนี้เป็นกลุ่มอาชีพที่มีตำแหน่งและรายได้อยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงค่อนข้างสูง โดยเฉลี่ยตามสัญชาติและลักษณะงานที่กล่าวมานั้นจะมีฐานเงินเดือนอยู่ระหว่าง 35,000 บาท –120,000 บาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อในการอุปโภคบริโภค ตลอดจนมีความสามารถในการเข้าถึงการบริการทางสุขภาพจากโรงพยาบาลเอกชนได้

และเมื่อมีรายได้สูงเช่นนี้ ปัญหาเรื่องการเสียภาษีจึงถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่งค่ะ ชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยต่างแสวงหาช่องทางในการลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ โดยที่นิยมมากเห็นจะไม่พ้นเรื่องของการซื้อประกัน ทั้งประกันแบบสะสมทรัพย์หรือประกันแบบบำนาญ เพราะนอกจากจะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ใช้ลดหย่อนได้สูงสุดถึง 300,000 บาทแล้วนั้น ยังมีการคุ้มครองในกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพได้อีกด้วย และประกันบางประเภทยังได้รับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น หรือถ้าหากต้องการประกันสุขภาพเพื่อเป็นการคุ้มครองยามเจ็บป่วย ผ่าตัด หรือนอนโรงพยาบาลก็สามารถซื้อเพิ่มเติมได้อีก โดยประกันสุขภาพนี้สามารถเลือกเข้ารับการบริการที่โรงพยาบาลเอกชนใกล้บ้านได้ด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้โรงพยาบาลหลายๆ แห่งมีเจ้าหน้าที่หรือทีมแพทย์ที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆได้ เช่น ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอาหรับ เป็นต้น ถือว่าเป็นข้อดีอย่างมากสำหรับชาวต่างชาติที่ไม่สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยยามต้องเข้าโรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคมที่มีอยู่ โดยส่วนมากมักจะเป็นโรงพยาบาลของภาครัฐค่ะ

จะเห็นได้ว่าประกันชีวิตสำหรับชาวต่างชาตินั้นถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าคุ้มราคามากทีเดียว เพราะได้ประโยชน์ถึง 4 ต่อ ทั้งใช้ลดหย่อนภาษี ใช้เป็นหลักประกันคุ้มครองชีวิต ใช้รับผลตอบแทนหรือเงินคืน และใช้รักษาพยาบาลยามเจ็บไข้ได้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

 

ที่สำคัญเลยก็คือ...การทำประกันสำหรับชาวต่างชาตินั้นง่ายมากค่ะ แค่ใช้เอกสารดังนี้

-สำเนาพาสปอร์ต

-สำเนาวีซ่า (Visa)

-หนังสือรับรองการทำงาน (Work Permit)

เพียงแค่นี้ก็สามารถมีประกันชีวิตเพื่อรับสิทธิประโยชน์ดีๆ แบบฉบับ DD-Wealth ได้แล้ว...หากท่านใดมีเพื่อนๆ หรือคนใกล้ชิดเป็นชาวต่างชาติที่กำลังสนใจการทำประกันชีวิตแล้วล่ะก็ บอกได้คำเดียวว่า ‘อย่าช้า’ เลยนะคะ

และแน่นอนค่ะ ทาง DD-Wealth เองก็มีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะให้บริการปรึกษาหรือแนะนำผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตสำหรับชาวต่างชาติ ที่สำคัญเรามีทีมงานที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดีด้วยค่ะ

ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมหรืออยากได้ที่ปรึกษาที่มีข้อมูลครบครัน ติดต่อเราสิคะ...

 

ประภัสสร เจนวารินทร์

ผู้แนะนำการลงทุน